6 kỹ năng sử dụng máy tính cần thiết ai cũng nên biết

banner

6 kỹ năng cần thiết sử dụng máy tính ai cũng nên biết

Tin học văn phòng giờ đã trở thành yêu cầu bắt buộc trong quá trình tuyển dụng nhân sự. Do đó, để có thể apply vào một tổ chức, doanh nghiệp, việc rèn luyện các kỹ năng sử dụng máy tính là vô cùng quan trọng. Hãy cùng Bolg.máy tính Việt  tìm hiểu về những kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản mà người đi làm nên biết trong bài viết dưới đây!

 

kỹ năng sử dụng máy tính
kỹ năng sử dụng máy tính

Tại sao kỹ năng sử dụng máy tính lại quan trọng?

Hiện nay, hầu hết các công việc đều đã được ứng dụng máy tính tối đa, từ việc soạn thảo, trao đổi thông tin cho tới tìm kiếm và quản lý hệ thống. Không chỉ các vị trí nhân viên làm việc tại văn phòng mà công chức, giáo viên, kỹ thuật viên,… cũng đã chuyển đổi số mạnh mẽ. Việc sử dụng máy tính đã trở thành “điều kiện cần” trong các bản mô tả tuyển dụng, bởi nó giúp đồng bộ hóa quy trình làm việc, tiết kiệm thời gian, công sức thao tác cũng như dễ dàng trao đổi, giao tiếp giữa các thành viên trong đội nhóm, giữa công ty với khách hàng, đối tác,..

Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

Top 6 kỹ năng máy tính cơ bản giúp bạn xử lý công việc hiệu quả hơn

Kỹ năng gõ phím 10 ngón:

Việc sử dụng cả 10 ngón tay khi gõ phím giúp bạn xử lý văn bản linh hoạt hơn, tốc độ gõ phím cũng nhanh hơn so với việc gõ “mổ cò”. Thời gian đầu khi tập gõ 10 ngón bạn sẽ cảm thấy đôi chút khó khăn, tuy nhiên sau khi đã quen, thậm chí bạn có thể không cần nhìn vào bàn phím máy tính. Bạn có thể tham khảo một số ứng dụng hỗ trợ gõ 10 ngón như: Mario Teaches Typing, Typing Test, Keyboard Training, Typing Master/Typing Master Pro,…

Ghi nhớ các phím tắt:

Thay vì sử dụng chuột, hệ thống các phím tắt sẽ giúp bạn thao tác nhanh và tiện hơn rất nhiều. Một số phím tắt cơ bản trên máy tính mà bạn cần nhớ

  • Ctrl + A: Chọn tất cả các mục trong một tài liệu, các tệp trong một thư mục
  • Ctrl + X: Cắt (Cut) mục đã chọn
  • Ctrl + C: Sao chép mục đã chọn.
  • Ctrl + V: Dán mục đã chọn
  • Ctrl + Z: Quay lại (undo) thao tác trước đó

Ngoài ra có một số phím tắt dùng trong trình soạn thảo văn bản như sau:

  • Ctrl + O: Mở tệp dữ liệu.
  • Ctrl + N: Tạo tệp mới.
  • Ctrl + S: Lưu đè lên tệp đã có.
  • Ctrl + W: Mở cửa sổ mới/Đóng cửa sổ
  • Alt + F: Hiện danh sách menu từ cửa sổ hiện tại.
  • Ctrl + P: In từ ứng dụng đang chạy.
  • Ctrl + F10: Phóng to/thu nhỏ cửa sổ ứng dụng.

 

 Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

 

Sử dụng thành thạo Microsoft Word, Excel, Powerpoint

Bộ ứng dụng Microsoft Office với 3 công cụ cơ bản: Microsoft Word, Excel, Powerpoint là kỹ năng tin học văn phòng cơ bản nhất mà bạn nên nắm chắc. Trong đó, Microsoft Word là công cụ soạn thảo văn bản, Microsoft Excel là công cụ xử lý bảng tính, được tạo lập bởi các dòng, cột, để nhập data (số/chữ) và các công thức tính toán; còn Powerpoint là công cụ phối hợp giữa văn bản, hình ảnh và video để thiết kế nội dung trình bày cho buổi thuyết trình, giảng dạy (giáo án điện tử),…

 

 Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

 

Đăng ký và sử dụng Email:

Ngày này, thư điện tử (email) đã trở thành công cụ giao tiếp cơ bản nhất trong công việc. Ai cũng cần có ít nhất 1 địa chỉ email để tiện trao đổi, làm việc cùng nhau. Bạn có thể chọn một trong số những nền tảng email phổ biến như: Google (Gmail), Yahoo (Yahoo), Microsoft (Outlook), Hotmail,… Với các doanh nghiệp, tổ chức lớn có website và tên miền riêng, nhân viên sẽ được cung cấp tài khoản email nội bộ với phần đuôi là tên miền của website đó.

 

 Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

 

Việc soạn thảo và gửi email cũng rất dễ dàng, gần như không có gì quá khó khăn. Giao diện của hầu hết các công cụ email đều rất dễ đọc, dễ hiểu, bạn chỉ cần mở trang thư điện tử, chọn “Soạn thư mới”, nhập nội dung và địa chỉ email và nhấn “Gửi” là đã có thể hoàn thành bức thư điện tử của mình. Email cũng cung cấp nhiều tiện ích như lọc email spam, đánh dấu ưu tiên, tích hợp lịch làm việc và các công cụ trao đổi, họp online, giúp công việc của bạn thuận lợi hơn rất nhiều.

 

 Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

 

Biết cách cài đặt và sử dụng các phần mềm:

Kỹ năng sử dụng phần mềm máy tính là một kỹ năng cơ bản, giúp bạn chủ động bổ sung công cụ hỗ trợ công việc vào máy tính cá nhân, giúp nâng cao hiệu quả công việc. Việc cài đặt phần mềm khá đơn giản, bạn chỉ cần mở file ứng dụng, chọn “cài đặt” và làm theo các bước hướng dẫn của phần mềm.

Tạo và sắp xếp các thư mục một cách khoa học:

Là một trong những kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản nhất nhưng rất nhiều bạn trẻ lại không thực sự quan tâm tới việc sắp xếp dữ liệu gọn gàng, phân loại chúng một cách khoa học. Việc để các file lộn xộn sẽ khiến bạn mất thời gian trong việc tìm kiếm tài liệu, cũng như khó có thể quản lý toàn bộ tài liệu liên quan đến một chủ đề nào đó. Bạn nên phân chia thành các thư mục liên quan đến nội dung công việc, ví dụ tổng hợp tất cả các file của dự án A vào thư mục “Dự án A”, bên trong chia thành các thư mục như “hợp đồng”, “tài liệu tham kháo”, “bảng giá”,… để tiện theo dõi.

 

 Kỹ năng sử dụng máy tính
Kỹ năng sử dụng máy tính

Hy vọng rằng, thông qua việc tìm hiểu những kỹ năng sử dụng máy tính cơ bản, bạn đã có thêm hiểu biết về một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi ứng tuyển các vị trí công việc. Nếu bạn muốn tìm kiếm việc làm thì hãy lựa chọn để tìm việc. Truy cập Blog.maytinhviet  ngày hôm nay để không bỏ lỡ những vị trí công việc hấp dẫn nhất nhé!

 

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức Máy Tính Việt thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x