7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc

banner

7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc

Bạn đã bao giờ gặp phải trường hợp đang xem phim hoặc nghe nhạc và đột nhiên loa laptop bị rè, có âm thanh khác lạ hay chưa? Đừng quá lo lắng, vấn đề sửa loa laptop bị rè này không cần phải ra tiệm máy tính sửa chữa, bạn có thể khắc phục nó ngay tại nhà. Hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn một số mẹo về cách khắc phục loa laptop bị rè. Các giải pháp này rất đơn giản và có thể áp dụng cho các loại laptop như Dell, HP và Asus… Theo dõi cùng Blog.maytinhViet.vn sau đây nhé để biết thêm một số thông tin chi tiết!

Tại sao loa laptop bị rè?

7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc
7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc

Loa laptop bị rè có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau. Dưới đây là một số lý do phổ biến, bạn có thể tham khảo và kiểm tra xem loa laptop của mình gặp phải trường hợp nào sau đây:

  • Do dây loa laptop bị đứt, hỏng: Mạch dẫn đến loa bị hỏng rất có thể là nguyên nhân khiến loa laptop rè hoặc hoạt động thất thường.
  • Vệ sinh loa laptop không thường xuyên: Nếu bạn không thường xuyên vệ sinh và lau chùi laptop, loa laptop của bạn sẽ bị bám bụi. Tích tụ lâu ngày sẽ ảnh hưởng đến chức năng phát âm thanh, dẫn đến loa máy tính xách tay bị rè.
  • Màng loa laptop bị rách: Do thói quen bật loa ngoài khi xem phim, nghe nhạc 100% công suất trong thời gian dài lâu dần sẽ dẫn đến hiện tượng quá nhiệt, làm rách màng loa, gây hư hỏng laptop và làm âm thanh tệ hơn.
  • Các linh kiện âm thanh xuống cấp: Một số thành phần của máy tính xách tay không còn hoạt động trơn tru và hiệu quả như trước sau khi sử dụng lâu dài. Và trong trường hợp này, hệ thống âm thanh của máy tính xách tay cũng sẽ kém đi, do đó loa sẽ bị rè và âm thanh sẽ không tốt.
  • Laptop bị va chạm: Vô tình va chạm hoặc làm rơi máy tính xách tay của bạn xuống một bề mặt cứng có thể làm hư hỏng nghiêm trọng, không chỉ các thành phần của nó mà toàn bộ máy tính xách tay. Điều này có thể gây lỏng lẻo kết nối giữa loa laptop và các thành phần khác, gây ra hiện tượng méo tiếng khi xuất âm thanh.

Cách khắc phục loa laptop bị rè hiệu quả nhất

7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc
7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc

Khi gặp tình huống loa của laptop bị rè, bạn có thể áp dụng cách khắc phục loa laptop bị rè dưới đây để khắc phục tình trạng trên, cụ thể như sau:

1. Sửa loa bị rè do driver trên win 7

Các vấn đề về Driver trên laptop là nguyên nhân khiến loa bị rè laptop. Đặc biệt, lỗi này thường gặp trên các thiết bị sử dụng hệ điều hành Win 7. Kể từ tháng 1 năm 2020, Microsoft đã ngừng cung cấp Windows 7 và trình điều khiển cho máy tính xách tay chạy Windows 7 vẫn chưa được cập nhật. Một lỗi mới có thể làm loa của laptop bị rè hoặc cũng có thể nhỏ hơn.

Ngoài ra, laptop chạy Windows 10, 11 cũng có thể bị lỗi loa do Driver xung đột, cài đặt không đúng cách hoặc chưa cập nhật. Trường hợp bạn dùng Windows 7, bạn có thể sửa loa bị rè như sau:

  • Bước 1: Mở “Menu Start” >> Chọn “Control Panel” >> Chọn “Sound”.
Chọn “Sound” trong “Control Panel”
  • Bước 2: Nhấn chuột phải vào “Speaker”, sau đó chọn “Properties”.
Nhấn chuột phải vào “Speaker” và chọn “Properties”
  • Bước 3: Cửa sổ “Speaker Properties” hiện lên, bạn chọn tab “Enhancements” và đánh tick vào “Disable all Sound effects” ở trên. Sau đó nhấn “OK” để hoàn thành
Chọn Search automatically for updated driver software

2. Vệ sinh loa

Cách sửa loa laptop bị rè là làm vệ sinh chúng. Vệ sinh loa thường xuyên là điều quan trọng để giữ cho loa máy tính của bạn sạch sẽ, không bị bám bụi bẩn ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh. Nếu bạn không biết cách tháo rời laptop, bạn có thể mang đến cửa hàng máy tính để được bảo hành trọn gói hoặc sử dụng công cụ vệ sinh gia dụng đặc biệt.

Vệ sinh loa thường xuyên để giữ cho loa máy tính không bị rè

3. Kiểm tra cài đặt âm thanh

  • Kiểm tra cài đặt âm thanh laptop của bạn với Windows

Trên Windows, bạn hãy nhấp chuột phải vào biểu tượng loa trên thanh tác vụ và chọn Open Volume Mixer. Đảm bảo không có ứng dụng bị tắt tiếng nào ở đây. Nếu nó đã bị tắt, hãy nhấp vào biểu tượng loa để bật lại.

Kiểm tra cài đặt âm thanh laptop của bạn với Windows
  • Để kiểm tra cài đặt âm thanh trên MacBook

Nếu gặp sự cố khi sử dụng loa của Macbook, bạn có thể sửa loa laptop bị rè bằng cách nhấp vào biểu trưng Apple và Chọn System Preferences > Chọn Sound > Chọn tiếp Output.

Nếu Macbook laptop bị rè 1 bên loa, bạn có thể tắt loa bên đó của máy đi bằng cách kéo Balance về bên loa không bị rè. Nếu loa nhỏ ở cả hai bên, hãy chuyển đến tab Hiệu ứng âm thanh (Sound Effect) và xem liệu bạn có điều chỉnh sai chỗ hay không.

Để kiểm tra cài đặt âm thanh trên MacBook

4. Dán lại màng loa bị rách

Nếu không phải là vấn đề phần mềm, thì có thể là màng ngăn bị rách làm cho loa bị rè laptop. Trong trường hợp này, bạn nên rút phích cắm của laptop và kiểm tra loa của laptop để khắc phục tình trạng trên. Sau đó, bạn có thể gắn màng loa lại bằng keo dính hoặc thay thế bằng màng mới.

Cách làm này đòi hỏi chuyên môn và kỹ thuật cẩn thận. Vì vậy, bạn nên tìm một cơ sở, cửa hàng sửa chữa laptop uy tín để đảm nhận. Đây cũng chính là một trong những cách khắc phục loa laptop bị rè đơn giản hiện nay.

5. Thử sử dụng tai nghe

Trong trường hợp loa của laptop bị rè 1 bên hoặc khi mở to, bạn có thể sử dụng tai nghe để kiểm tra hoặc sử dụng để thay thế trong trường hợp bạn không thể tự sửa chữa loa hoặc không có điều kiện sửa chữa ở các trung tâm bảo dưỡng laptop. Đây có thể là một giải pháp tạm thời hỗ trợ cho công việc của bạn.

Sử dụng tai nghe khi loa laptop của bạn bị rè

6. Cài đặt lại card audio

Bạn cũng có thể sửa loa laptop bị rè bằng cách đặt lại card âm thanh qua các bước sau:

  • Bước 1: Nhấp chuột phải vào biểu tượng loa, sau đó chọn “Open sound setting”, hoặc bạn có thể truy cập “Control Panel” và chọn “Sound” để vào cài đặt.
  • Bước 2: Tiếp theo, chọn “Device Properties”
Cách chỉnh loa laptop không bị rè – Chọn “Device Properties”
  • Bước 3: Cuộn xuống và nhấp vào “Additional device properties” trong “Related Settings”.
Chọn “Additional device properties” trong “Related Settings”
  • Bước 4: Trong phần “Playback”, nhấp chuột phải vào “Speakers” bên dưới, sau đó nhấp vào”Properties”.
Nhấp chuột phải vào “Speakers”, sau đó nhấp chọn ”Properties”
  • Bước 5: Xuất hiện một thư mới, tại các tab ở phía trên, bạn di chuyển vào tab “Enhancements”, tick vào dòng “Disable all enhancements” rồi nhấn “Apply” để hoàn tất cài đặt.
Tick vào “Disable all enhancements” rồi nhấn “Apply”

7. Cập nhật Driver âm thanh

Trường hợp loa bị rè do chưa cập nhật, bạn có thể thử cập nhật lại Driver trên laptop của mình. Đối với cách khắc phục loa laptop bị rè này, bạn có thể áp dụng trên cả Win 7, 8, 9, 10,… Cụ thể các bước khắc phục loa laptop bị rè như sau:

  • Bước 1: Truy cập cửa sổ “Device Management” (Quản lý thiết bị). Bạn có thể dễ dàng tìm thấy nó bằng cách gõ “Device Management” vào thanh tìm kiếm trên thanh tác vụ.
Truy cập cửa sổ “Device Management”
  • Bước 2: Kéo xuống và chọn phần “Sound, video and game controller” (Bộ điều khiển âm thanh, video và trò chơi).
  • Bước 3: Tiếp theo, bạn nhấp chuột phải vào từng mục trong phần Sound, video and game controller và chọn Update Driver.
Chọn Sound, video and game controller và chọn Update Driver
  • Bước 4: Cửa sổ sau xuất hiện, nhắc xác nhận yêu cầu cập nhật tự động, hãy nhấp vào cửa sổ đầu tiên.
  • Bước 5: Cuối cùng, bạn chỉ cần đợi Driver cập nhật xong và nhận thông báo “Windows has successfully updated your drivers”.
Xác nhận yêu cầu cập nhật tự động

Bạn có thể tham khảo cách khắc phục loa laptop bị rè trong video sau:

Lưu ý khi sử dụng để tránh tình trạng loa trên laptop bị rè

png
7 cách sửa loa laptop bị rè nhanh chóng trong vòng 1 nốt nhạc
  • Bảo vệ máy tính của bạn bằng túi chuyên dụng. Điều này để tránh va chạm trong quá trình sử dụng và nó không chỉ giúp hạn chế loa lap bị rè mà còn giúp hệ thống ổ cứng hoạt động hiệu quả hơn.
  • Không phát nhạc ở âm lượng tối đa. Kinh nghiệm cho thấy âm lượng nên để khoảng 50-70%.
  • Sử dụng tai nghe hoặc loa ngoài: Nếu muốn nghe to hơn, bạn có thể sử dụng loa ngoài. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tai nghe để thưởng thức âm thanh tốt mà không làm phiền người khác.
  • Đặt laptop ở nơi thoáng mát và sạch sẽ để tránh kiến làm tổ và làm hỏng loa của bạn.
  • Hạn chế lực va đập mạnh, làm rơi máy,…điều này có thể làm lỏng dây cáp giữa loa và bo mạch chủ hoặc làm hỏng các linh kiện khác trong máy.
  • Thường xuyên vệ sinh laptop đúng cách để tránh bụi bám vào loa khiến loa hoạt động kém hiệu quả.
  • Đối với những chuyến đi xa hơn, hãy sử dụng bao da chống sốc để bảo vệ tối đa cho laptop.

 Biểu hiện của tình trạng loa của laptop bị rè là gì?

Lỗi này sẽ biểu hiện như sau:

  • Tiếng rít khó chịu từ loa, mở loa càng to thì tiếng rít càng rõ.
  • Có hiện tượng loa có lúc nhận, lúc phát lúc không, lúc thì tắt tiếng.
  • Âm thanh vo ve thường phát ra khi người dùng không nghe nhạc hoặc xem phim.

Biểu hiện của tình trạng loa của laptop bị rè:

Trên đây là những cách khắc phục tình trạng loa laptop bị rè nhanh chóng và hiệu quả 100%. Nếu bạn đã thử các mẹo trên mà âm thanh vẫn bị rè thì máy tính Việt khuyên bạn nên đến trung tâm sửa chữa máy tính để mang lại hiệu quả cao nhất. Hãy chú ý cách sử dụng laptop của mình để hạn chế những lỗi hư hỏng lên máy tính bạn nhé!

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức Máy Tính Việt thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x