LƯU TRỮ ĐÁM MÂY LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH MÀ LƯU TRỮ ĐÁM MÂY ĐEM LẠI

banner

LƯU TRỮ ĐÁM MÂY LÀ GÌ? NHỮNG LỢI ÍCH MÀ LƯU TRỮ ĐÁM MÂY ĐEM LẠI

Hiện nay, lưu trữ đám mây đang ngày càng phổ biến và được sử dụng rộng rãi không chỉ với các doanh nghiệp mà còn với cá nhân bởi những lợi ích mà nó mang lại. Vậy thì lưu trữ đám mây là gì? Có lợi ích như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Lưu trữ đám mây là gì?

Lưu trữ đám mây hay còn được gọi là Cloud Storage, là một dịch vụ điện toán đám mây cho phép người dùng lưu trữ dữ liệu trên Internet thông qua qua một nhà cung cấp nào đó. Dịch vụ này sẽ giúp bạn lưu trữ, quản lý, sao lưu và bảo trì hạ tầng, đảm bảo cho dữ liệu của bạn được an toàn và bạn có thể truy cập mọi lúc mọi nơi chỉ cần có kết nối Internet.

Hiểu một cách đơn giản thì lưu trữ đám mây là thay vì bạn lưu trữ dữ liệu của mình trên một ổ cứng hoặc các thiết bị lưu trữ cục bộ thì bạn sẽ lưu chúng lên một không gian mạng. Cloud storage mang lại sự tiện lợi, linh hoạt, khả năng mở rộng, độ bền và có thể truy cập nhanh chóng bất kỳ lúc nào.

Những lợi ích mà lưu trữ đám mây mang lại

Lưu trữ đám mây mang lại nhiều lợi ích to lớn cho cả người dùng là cá nhân và người dùng là doanh nghiệp, tổ chức.

Đối với người dùng cá nhân

  • Làm việc mọi lúc mọi nơi: Bạn sẽ không nhất thiết phải mang theo cả một chiếc laptop hoặc ổ cứng nặng nề theo khi thay đổi vị trí làm việc. Với cloud storage, bạn có thể truy cập dữ liệu trên nhiều thiết bị khác nhau.
  • Dễ dàng chia sẻ: Chia sẻ dữ liệu cho đối tác, khách hàng một cách dễ dàng mà không cần phải copy file và trực tiếp đến đưa cho họ.
  • Hạn chế mất dữ liệu: Khi tệp tin của bạn được lưu trên đám mây, bạn có thể xem được các phiên bản chỉnh sửa khác nhau của chúng và dễ dàng lấy lại nếu như vô tình xóa nhầm.
  • Tiết kiệm chi phí: Phần chi phí phần cứng đối với người dùng cá nhân sẽ không lớn như đối với doanh nghiệp, tuy nhiên về hiệu quả chi phí thì tương tự như vậy. Bạn chỉ cần chi ra một khoản tiền nhỏ để sử dụng dịch vụ thay vì phải bỏ ra một khoản lớn hơn cho mua sắm và bảo trì thiết bị.

Xem thêm: 5 GIẢI PHÁP SỬA LỖI THANH TASKBAR BIẾN MẤT TRONG WINDOWS 11

Đối với doanh nghiệp

  • Tiết kiệm chi phí: Với lưu trữ đám mây, doanh nghiệp sẽ không cần phải tốn chi phí đầu tư vào các thiết bị, hạ tầng và thường thì các chi phí này khá tốn kém. Doanh nghiệp chỉ cần bỏ ra một chi phí thấp hơn để sử dụng dịch vụ đám mây từ các nhà cung cấp. Hơn nữa, trong trường hợp muốn mở rộng thêm dung lượng, các công ty cũng không cần phải thay đổi thiết bị, gây ra sự lãng phí. Điều này mang lại sự hiệu quả và tối ưu về mặt chi phí.
  • Tính linh hoạt cao: Dữ liệu của các phòng ban được lưu trữ trong một không gian làm việc chung. Các thành viên có thể giao tiếp, chia sẻ, cộng tác và thực hiện công việc liền mạch, tăng hiệu suất công việc.
  • Tiết kiệm thời gian: Chỉ cần có kết nối Internet và một vài cái click chuột, bạn đã có thể truy cập vào dữ liệu của mình một cách nhanh chóng. Các nhân viên sẽ không phải tốn thời gian chờ đợi để được cung cấp, lắp đặt thiết bị cho mục đích lưu trữ. Chưa kể nếu xảy ra sự cố thì bạn còn mất thêm thời gian chờ đợi sửa chữa, bảo trì và thậm chí là mất mát dữ liệu.
  • Có khả năng phục hồi nếu xảy ra sự cố: Như chúng ta đã biết, dữ liệu đang ngày càng quan trọng và không thể thiếu trong hoạt động hàng ngày của doanh nghiệp. Do đó, sự cố liên quan đến mất mát dữ liệu rất nghiêm trọng và có thể khiến cho doanh nghiệp tổn thất chi phí cực kỳ lớn. Với lưu trữ đám mây, các công ty có thể giảm đáng kể thiệt hại này bởi khả năng sao lưu và phục hồi dữ liệu.

4 dịch vụ lưu trữ đám mây phổ biến nhất hiện nay

Dropbox

Nói về dịch vụ lưu trữ đám mây thì Dropbox có lẽ là một trong những cái tên nổi tiếng nhất. Đây là dịch vụ tiên phong trong lĩnh vực này và đã xuất hiện từ rất lâu đời. Dropbox có giao diện thân thiện, đơn giản và trực quan, giúp người dùng dễ dàng làm quen và sử dụng. Tuy nhiên, điểm yếu của Dropbox đó là dung lượng miễn phí tương đối thấp, chỉ được 2GB mỗi tài khoản.

OneDrive

OneDrive là dịch vụ lưu trữ đám mây của Microsoft. Điểm mạnh mẽ của OneDrive đó là nó hỗ trợ và tương tác cực kỳ tốt với các ứng dụng trong hệ sinh thái của Microsoft, đặc biệt là bộ công cụ Microsoft 365. Đó là lý do chúng được các doanh nghiệp tin dùng vì nó phục vụ rất tốt trong công việc. Với OneDrive, bạn chỉ có sẵn 5GB dung lượng miễn phí, bạn sẽ phải trả phí nếu muốn mua thêm dung lượng.

Google Drive

Google Drive là dịch vụ lưu trữ đám mây đến từ Google. Điểm mạnh của Google Drive đó là bạn sẽ có sẵn 15GB miễn phí để lưu trữ. Ngoài ra, nó cũng cực kỳ phù hợp nếu như bạn sử dụng các ứng dụng khác của Google như Sheets, Docs, Slides, Calendar,…

Mega

Mega là ứng dụng có cộng đồng sử dụng đông đảo ở nước ngoài. Với dịch vụ này, bạn sẽ sở hữu 50GB dung lượng miễn phí, một con số cực kỳ ấn tượng. Hơn nữa, sự an toàn và tính bảo mật của Mega cũng được đánh giá rất cao với khả năng bảo mật xác minh 2 lớp.

Trên đây là tất cả những thông tin hữu ích về lưu trữ đám mây, một dịch vụ lưu trữ rất phổ biến trong những năm gần đây. Hy vọng là qua bài viết này, bạn đã có thể hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Cám ơn các bạn đã theo dõi.

# KHÁM PHÁ CÁC HASHTAG HÀNG ĐẦU

Theo dõi và cập nhật tin tức Máy Tính Việt thông qua các kênh truyền thông:

- Zalo Channel

- Facebook Channel

- Youtube Channel

banner
0 0 votes
Article Rating
Nhận thông báo qua Email
Nhận thông báo cho
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments
0
Hãy để lại bình luận của bạn!x
()
x